กล้องวงจรปิดในที่จอดรถ และภัยสังคม ในที่จอดรถที่ต้องระวัง

เขียนโดย: cctvcheck24 cctvcheck24 | Sep 7, 2018

กล้องวงจรปิดในที่จอดรถ และภัยสังคม ในที่จอดรถที่ต้องระวัง สำหรับหลาย ๆ ท่านที่เดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถส่วนตัว ในสถานที่แห่งหนึ่งจำเป็นต้องจอดรถในที่จอดรถ ซึ่งในแต่ละที่ก็มีการ ติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่จอดรถ แต่ก็ใช่ว่าสถานที่นั้นจะปลอดภัย สำหรับครังนี้เรามีกรณีตัวอย่า 2 ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงอันตรายที่เราไม่ควรมองข้าม

กรณีแรก เมื่ออยู่ในที่จอดรถ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหล่ามิจฉาชีพจะซ่อนตัวอยู่ และ ออกมาปล้นจี้หรือทำร้ายเราได้เมื่อเราเผลอ ดังเช่นเหตุการณ์ต่อไปนี้

ในขณะที่คุณแม่ลูกสองกำลังเดินขึ้นรถพร้อมลูก ๆ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยปกติแล้วเธอมักจะมีนิสัยเมื่อขึ้นรถแล้วต้องกดล็อกทั้งก่อนสตาร์ทเครื่อง และ ก่อนดับเครื่องเป็นประจำ สักพักก็มีรถเก๋งคันหนึ่งสีเงิน มีคนสองคนลงมาจากรถแล้วก็เดินมาที่รถของเธออย่างสุภาพ                                                            ขณะที่เธอกำลังเล่นกับ

ลูกเพลิน ๆ ก็ได้ยินเสียงดัง “ติ๊ก” จากข้างหลัง เธอก็ตกใจ รู้สึกตัวว่ามีคนพยายามเปิดประตูหลังของรถ แต่เพราะรถล็อก พวกเขาก็เดินกลับไปขึ้นรถเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

วิธีป้องกัน
  • เมื่อขึ้นรถทุกครั้ง ให้ล็อกรถทันที
  • เมื่อขึ้นรถแล้ว ให้มองกระจกหลัง ว่ามีคนเดินตามมาหรือเปล่า
  • ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนออกรถ ว่ารถล็อกอย่างปลอดภัยแล้ว
  • อย่าจอดรถในที่เปลี่ยว หรือในมุมลับตาคน

กรณีถัดมาคือ จอดรถที่มือ เปลี่ยว และมีมุมที่ลับตาคนอยู่มาก และไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่จะตกเป็นเหยื่อแต่ผู้ชายก็เป็นอันตรายได้เช่นกัน

เหตุเกิดในบริเวณจอดรถของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านปิ่นเกล้า กลางปี 2552

ชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังเดินไปที่รถ ซึ่งจอดอยู่ในที่จอดรถของห้างฯ ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 3 ทุ่มแล้วระหว่างเดิน เขารู้สึกว่ามีคนเดินตามมาห่าง ๆ แต่เขายังไม่คิดอะไรในตอนแรก เพราะคงเป็นผู้มาใช้บริการที่จอดอยู่ชั้นเดียวกัน อีกอย่างรพที่จอชั้นเดียวกันนี้มีจำนวนค่อนข้างเยอะ

บังเอิญเขาอยากจะทิ้งแก้วน้ำในมือก็เลยมองหาถังขยะ ซึ่งมันไม่ค่อยมีตามที่จอดรถ ระหว่างที่เขาเดินหาที่ทิ้งอยู่นั้น เขาก็เดินเลยที่จอดรถของตนเองไปหลายคันเหมือนกัน แต่ก็ไม่มี จึงตัดสินใจว่าเอาไปไว้ตรงที่วางแก้วในรถก่อนก็ได้ ซึ่งตลอดเวลาชายต้องสงสัยคนนี้ก็ยังเดินตามอยู่ พอหมุนตัวจะกลับมาที่รถของตนเอง ชายคนนั้นก็ทำเป็นเดินให้เลยเขาไปก่อน แล้วก็หยุดเหมือนมองหารถมันว่าจอดตรงไหน ช่วงที่หมุนตัวกลับมานี่เองที่เขาเห็นมันชัด ๆ ว่าสภาพของชายคนนั้นไม่ใช่ลักษณะคนขับรถเก๋งแน่นอน คือ มีสายร้อยกุญแจแบบ Flex (สายเกลียวคล้ายสปริง) กับกุญแจดอกเดียว ใส่แจ๊กเกตสีดำ

แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าเป็นผู้ไม่หวังดีหรือเปล่า ก็เลยแกล้งทำเป็นเดินเลยรถของตนเองไปอีกสัก 4 – 5 คัน แล้วไปหยุดทำท่าทางจะไขกุญแจรถคันหนึ่ง ซึ่งชายคนนั้นก็รีบเดินตามกลับมา คงกลัวว่าจะไม่ทัน เดี๋ยวเขาจะขึ้นรถไปเสียก่อน แต่เขาก็ทำทีเป็นเปลี่ยนใจอีกครั้ง มองหาที่ทิ้งแก้วน้ำแล้วเดินสวนกันในระยะที่ปลอดภัยสำหรับเขาเอง เมื่อเขาเดินกลับไปหารถตัวเอง ซึ่งคราวนี้ชายคนนั้นหลงกลเต็ม ๆ เพราะมันไปยืนอยู่ท้ายรถคันที่เขาทำท่าจะไขประตูตอนแรก ชายคนนั้นไปยืนแบบแอบ ๆ เพราะเดี๋ยวเดาว่าเขาต้อง กลับมาแน่นอน แต่คราวนี้เขาเดินไปขึ้นรถได้ก็สตาร์ทเครื่อง กดล็อก ขณะที่ขับออกไป เขามองไปที่ชายคนนั้น ซึ่งกำลังทำหน้างง ๆ แต่ไม่กล้ามองแบบเต็ม ๆ นัก เห็นหน้าตาเหวอ ๆ เขาเลยคิดว่ายังไงก็ต้องแจ้ง รปภ. ไว้ก่อน ไม่ว่ามันจะใช่อย่างที่คิดหรือไม่ก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัยของคนอื่น ๆ เขาขับเลยไปจอดตรงที่คืนบัตรจอดรถ แล้วแจ้งทางเจ้าหน้าที่ของห้าง

แล้วเขากับเจ้าหน้าที่ก็เดินไปที่ลานจอดรถ พอไปเจอมันผลุบ ๆ โผล่ ๆ อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงตรงเข้าไปสอบถามว่า ทำอะไร? ชายคนนั้นตอบว่า มาซื้อของ แต่จำไม่ได้ว่าจอดรถไว้ตรงไหน แต่พอถามไปถามมาว่ารถยี่ห้ออะไร ทะเบียนอะไร ชายคนนั้นก็อึกอักตอบมาว่า นึกขึ้นได้ว่าวันนี้เอามอเตอร์ไซด์มา

พอเจ้าหน้าที่ค้นตัวก็พบมีดปอกผลไม้หนึ่งเล่ม ทีนี้ชายคนนั้นหน้าซีดอย่างชัดเจน เขาก็เลยบอกให้เจ้าหน้าที่คุมตัวแล้วแจ้งตำรวจเพื่อขยายผลต่อไป…….

วิธีป้องกันภัย
  • สังเกตเวลาที่เดินไปที่จอดรถ ว่ามีใครตามมาหรือเปล่า
  • หากพบคนต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
  • รีบขึ้นรถ แล้วล็อกประตูทุกครั้ง